วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

‘งานไม้ เพนท์สี’

ฝีมือดี-แบบ เด่น...ยังฉลุย !!

งานฝีมือจากวัสดุประเภทไม้ แม้ไม่ใช่งานใหม่ แต่ก็ใช่ว่าตลาดจะถึงทางตัน จุดสำคัญอยู่ที่การรู้จักหาตลาด เน้นคุณภาพ อย่างเช่น “งานไม้เพนท์สี” สารพัดไอเดีย ที่เป็นอีกตัวอย่าง “ช่องทางทำกิน” รายนี้...

“วีรพงษ์ ชาติทอง” เจ้าของงานเล่าว่า เริ่มทำอาชีพประดิษฐ์งานไม้เพนท์สีนี้มาตั้งแต่สมัยเรียน ตั้งแต่ปี 2544 รับจ้างทำพวงกุญแจ งานไม้ชิ้นเล็ก ๆ ต่อมาเริ่มผลิตงานที่ใหญ่ขึ้น ประเภทของตกแต่งบ้าน ของขวัญ ของชำร่วย ส่วนใหญ่ลูกค้ามาสั่งทำสำหรับนำไปแจก ที่เรียกว่าของพรี เมี่ยม พอเก็บเงินได้ก้อนหนึ่งจึงคิดเปิดร้านรับทำและผลิตสินค้ายี่ห้อของตนเองเป็น เรื่องเป็นราว ใช้ชื่อว่า วู๊ดดี้คร้าฟ ผลิตสินค้าประเภทที่ใส่กระดาษชำระ ที่แขวนผ้าเช็ดมือและผ้าเช็ดตัว กล่องใส่ของ รวมถึงป้ายชื่อ ป้ายแขวน และกระดานดำ เป็นต้น ซึ่งสินค้าจะมีเอกลักษณ์ที่ตัวการ์ตูนรูปสัตว์ต่าง ๆ รวมถึงมีจุดเด่นเรื่องของความคงทน และสีสันที่ใช้ในงาน

“ระยะแรกก็มี ปัญหาเรื่องของตลาด เพราะเรียนมาแต่ทางด้านศิลปะ จึงตัดสินใจเข้าร่วมกับทางโอทอป ข้อดีคือนอกจากเราจะได้เปิดตัวสินค้าตามงานแสดงสินค้าต่าง ๆ ก็ยังมีโอกาสได้เข้าอบรมเรื่องการบริหารงานอีกด้วย ตรงนี้ถือว่าสำคัญ เพราะถือเป็นปัญหาใหญ่ของคนทำงานประดิษฐ์” เจ้าของงานกล่าว

สินค้า ที่ผลิตขึ้นเป็นงานทำมือแทบทุกชิ้น การลงสีบนชิ้นงานก็ใช้แรงงานคนเป็นสำคัญ ทำให้สินค้าแต่ละชิ้นแทบไม่ซ้ำกัน เรื่องของคุณภาพและความคงทนก็จะเน้นเป็นพิเศษ แม้ขณะนี้จะถูกสินค้าจากประเทศจีนเข้ามาตีตลาดบ้าง แต่ก็ยังถือว่าไม่กระทบ เพราะลูกค้าเปรียบเทียบแล้วจะเข้าใจว่าทำไมราคาถึงแพงกว่าของจีน

งาน ไม้เพนท์สีปัจจุบันมีแบบมากมาย เพราะต่อยอดไอเดียออกไปได้เรื่อย ๆ เรียกว่าไม่มีทางตัน แต่ส่วนใหญ่ที่ขายดีจะเป็นงานตุ๊กตารูปสัตว์ อาทิ ไก่ ช้าง หมี ราคาขายเริ่มตั้งแต่ชิ้นละ 15 บาทจนถึง 300 บาท ขึ้นกับขนาดและรายละเอียดของชิ้นงาน โดยลูกค้าส่วนใหญ่มีทั้งกลุ่มของตกแต่งบ้าน ของขวัญ ของที่ระลึก ไปจนถึงกลุ่มลูกค้าประเภทบริษัท เรียกว่ามีงานให้ทำตลอดทั้งปี แต่จะขายดีมากขึ้นในช่วงเทศกาลต่าง ๆ

ทุนเบื้องต้น วีรพงษ์บอกว่า ตอนแรกใช้ไปประมาณ 50,000 บาท เป็นค่าเครื่องมือ อาทิ เลื่อยไฟฟ้าหรือเครื่องตัดไม้, ปืนยิงกาวซิลิโคน, แปรงลูกกลิ้ง, พู่กัน, เครื่องมือช่างไม้ เช่น ค้อน, ตะปู, สิ่ว เป็นต้น ที่เหลือคือไม้เอ็มดีเอฟ หรือที่รู้จักกันดีในชื่อไม้อัด (ไม้ผสมกระดาษ) ข้อดีของไม้ประเภทนี้คือ น้ำหนักเบา ไม่มีเส้นในเนื้อไม้ และสีอะคริลิก, สีน้ำ, สีโปสเตอร์, โดยแหล่งซื้อวัตถุดิบหลัก ๆ คือแถวย่านบางโพ จะมีครบหมด

ขั้นตอนการ ทำ จะมีรายละเอียดแตกต่างกันในแต่ละชิ้นงาน แต่ขั้นตอนหลัก ๆ คือเริ่มจากร่างแบบ วาดแบบชิ้นงานที่ต้องการลงบนกระดาษ หรือที่เรียกว่าการสเกตช์ภาพ เพื่อใช้แบบร่างนั้นเป็นแพตเทิร์นสำหรับตัดไม้ให้เป็นส่วนประกอบต่าง ๆ จากนั้นนำแบบที่ร่างไว้มาทำการทาบลงบนไม้เอ็มดีเอฟที่เตรียมไว้ ใช้เลื่อยหรือเครื่องตัดขึ้นรูปตามแบบ เมื่อได้แล้วให้นำมาทาสีพื้นด้วยสีอะคริลิก หรือสีน้ำ ด้วยแปรงลูกกลิ้ง เหตุที่เลือกใช้แปรงลูกกลิ้งเพราะเมื่อทาไปบนไม้จะเกิดพื้นผิวไม่เรียบเป็น ลอน ช่วยสร้างรายละเอียดและมิติให้ชิ้นงานน่าสนใจขึ้น สำหรับการลงสีพื้นนี้ ต้องพยายามดูภาพรวมของสีที่จะใช้ โดยพยายามคุมโทนให้อยู่ในกลุ่มเดียวกัน

เมื่อ ลงสีพื้นเสร็จ ต่อไปเป็นขั้นตอนของการลงเส้น หรือเติมจุดเด่นลงบนชิ้นงาน อาทิ หมวก ลูกตา ปาก โดยใช้สีโปสเตอร์ เพราะจะได้สีที่เด่นชัด จากนั้นนำชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่ลงสีเรียบร้อยมาผึ่งลมทิ้งไว้ให้แห้ง เมื่อแห้งสนิทก็นำส่วนต่าง ๆ มาประกอบเข้าด้วยกันด้วยปืนกาวซิลิโคน ทิ้งไว้ให้แห้ง นำมายึดติดถาวรด้วยนอตหรือตะปู จากนั้นทำการพ่นเคลือบแลกเกอร์ ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำ “งานไม้เพนท์สี”

“วันนี้ ตลาดงานไม้ถือว่ายังมีโอกาสโตได้อีกมาก แม้จะเกิดปัญหาการก๊อปปี้สินค้า หรือการถูกของจากจีนเข้ามาตีตลาด แต่ตลาดตรงนี้ก็ยังไปได้ สำคัญคือคนทำต้องเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย งานที่ผลิตต้องมีคุณภาพ และต้องพัฒนาแบบสินค้าใหม่ ๆ ตลอดเวลา ห้ามหยุดนิ่ง เพราะตลาดงานไม้ เน้นแข่งขันกันที่แบบและคุณภาพของชิ้นงานเป็นสำคัญ” เจ้าของงานไม้เพนท์สีรายนี้ระบุ ซึ่งใครสนใจอาชีพด้านนี้อยู่ก็ลองพิจารณากันดู

ส่วนใครสนใจติดต่อกับ วีรพงษ์ ก็ติดต่อได้ที่เลขที่ 62/13-14 หมู่ 8 ถนนกรุงเทพ-นนท์ ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี โทร. 0-2526-5217 e-mail: woodycrabts@hotmail.com

ศิริ โรจน์ ศิริแพทย์ : รายงาน/จเร รัตนราตรี : ภาพ เครดิตจาก เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กระดุม (1) กระเป๋าหนัง (1) กระเพาะปลาน้ำแดง (1) กระยาสารท (1) กับข้าวถุง (1) กาแฟชัก (1) การประกอบอาชีพอิสระ (1) การเพาะ เห็ด (1) ขนมเค้ก (1) ขนมโบราณทำเงิน (1) ขนมเปี๊ยะ (1) ขนมเปี๊ยะอบเทียน (2) ขยะ ลวด (1) ของฝาก (1) ขาย (1) ขายคล่อง (2) ขายความสนุก (1) ขายน้ำผลไม้ ปั่น (1) ขายปลาทูนึ่ง (1) ขายไอเดีย (1) ข้าวซอย (1) คลับแอสทีเรีย (1) เครื่องดื่ม (2) โคมไฟดินหอม (1) งาน (2) งานขายไอเดียราคาดี (1) งานประดิษฐ์ (2) งานผ่าน เน็ต (1) งานไม้ (1) งานเสริม (1) จ๊อปลาทู (1) จากดินญี่ปุ่น (1) ซองใส่มือถือ (1) ซาลาเปา (1) ซีฟู้ดกระทะ (1) โดนัทเค้ก (1) ติดตู้เย็น (1) ติดเสื้อ (1) ตุ๊กตา ถุงเท้า (1) ตุ๊กตาไทย (1) ตุ๊กตาไม้โย โย่-ล้มลุก (1) ตุ๊กตาโยโย่ (1) ตู้(เรือ)ปลา (1) ถักทอจินตนาการ (1) ถั่วแดงเย็น (1) ทองพับ (1) ทอลูกปัด (1) ทับทิม กรอบรวมมิตร (1) ทำธุรกิจอะไรดีจึงจะรวย (1) ทำไม่ยาก (1) ทำเองได้ (1) ที่ติดตู้ เย็น (1) ทุนต่ำ (1) เทียนหอมกัน ยุง (1) ธุรกิจแฟรนไชส์ (1) น่ารักๆ (1) น้ำ เงี้ยว (1) น้ำบ๊วย (1) บะหมี่-เกี๊ยว (1) บีบี (1) บุฟเฟ่ต์ (1) เบเกอรี่ (1) ประดิษฐ์ ดอกไม้ (1) ปาท๋องโก๋เกลียว (1) เป็นอาชีพเสริม (2) แปรรูปผลไม้ (1) ผีเสื้อ ใบยาง (1) พลิกแพลง (1) พวงมาลัยสบู่ (1) เพนท์สี (1) เพื่อสุขภาพ (1) มนุษย์ เงินเดือนมืออาชีพ (1) มีสูตรเด็ดขายที่ไหนก็รวย (1) แมงมุม (1) ย้อมผ้าแบบญี่ปุ่น (1) ยาโมโน ซาชิ (1) ยำทรงเครื่อง (1) รวย (1) รอง เท้านินจา (1) ราคาดี (2) รายได้ (1) รายได้พิเศษ (2) รายได้สวย สร้างรายได้ (4) รายได้เสริม (4) โรตีสไตล์พิซซ่า (1) ลองกอง (1) ลูกเดือยทอดกรอบ (1) ลูกหยีกวน (1) เลี้ยง ผึ้งจิ๋ว (1) วันแม่ (1) สมุนไพรทำเงิน (1) สร้างรายได้ (23) สร้างเลียนแบบ (1) สร้างอาชีพ (11) สินค้าแปรรูป (2) สูตรปักษ์ใต้ (1) ไส้แกง (1) หน้ากากบีบี (1) อาชีพ (1) อาชีพเสริม (29) อาชีพอิสระ (4) อาหารก๊อปปี้ (1) ไอเดียเก๋ไก๋ (1) ไอเดียแปลก (1) ไอศครีมทุเรียน (1) Happy Cake (1)

ผู้ติดตาม

..